Thực đơn bữa sáng cho người cao tuổi chán ăn

480

Một bữa sáng hoàn chỉnh của người cao tuổi cần hội tụ những điều kiện như đủ dưỡng chất, dễ tiêu hóa, nhiều chất xơ, nhiều sinh tố. Tuy nhiên, thực tế bữa ăn sáng của người cao tuổi hiện nay thường rất ít được chú trọng.

Bữa sáng có vai trò vô cùng quan trọng. Chúng không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể sau một đêm ngủ dài mà còn dự trữ năng lượng cho hoạt động trong cả buổi sáng. Tuy nhiên, chất lượng bữa sáng của người cao tuổi hầu như vẫn chưa được chú trọng. Nguyên nhân chủ yếu là do tuổi cao khiến người cao tuổi chán ăn và tâm lý coi đây là bữa ăn phụ. Vì vậy, họ thường chỉ ăn uống qua loa chứ chưa thực sự coi bữa sáng là một bữa ăn quan trọng.

Thực đơn bữa sáng cho người cao tuổi

Bữa sáng của người cao tuổi cần đầy đủ dưỡng chất
Bữa sáng của người cao tuổi cần đầy đủ dưỡng chất

Do hệ tiêu hóa không còn “sung sức” như khi còn trẻ nên bữa ăn sáng của người cao tuổi cần được chế biến mềm, đơn giản, dễ ăn từ các loại thực phẩm như gạo, các loại củ, ngũ cốc, trứng, cá, rau xanh… Những món ăn thanh đạm không chỉ giúp cải thiện vị giác, đem lại cảm giác ngon miệng mà còn tốt hơn cho sức khỏe người cao tuổi.

Các món ăn sáng quen thuộc người cao tuổi có thể lựa chọn như xôi đậu xanh, xôi đậu đen, xôi đậu đỏ, cơm gạo lức muối mè, bánh đa kê, cà ri cá đuối, tàu hủ xốt cà, tàu hủ “lướt ván”, xúp nấm, xúp nui sao, đậu xanh (hầm xương làm nước lèo)… Kết hợp với các loại trái cây có tác dụng nhuận tràng như đu đủ, thanh long, bưởi, táo, cam, quít… (Các chất xơ trong trái cây giúp loại bỏ cholesterol ra khỏi ruột, góp phần ngăn chặn xơ vữa mạch máu).

Bên cạnh đó, người cao tuổi thường không thấy khát dù cơ thể thiếu nước. Vì thế, bên cạnh ăn nhiều các món nấu trong nước, người nhà cần nhắc các cụ uống thêm nước, đặc biệt là vào buổi sáng. Sữa cũng là một thực phẩm lành mạnh người cao tuổi không thể bỏ qua. Duy trì thói quen uống hai ly sữa mỗi ngày, một ly buổi sáng, một ly buổi chiều sẽ giúp bổ sung dưỡng chất và nâng cao thể trạng sức khỏe người cao tuổi.

Bên cạnh đó, người già thường được ví là “kho bệnh” của gia đình với những căn bệnh phổ biến như tim mạch, huyết áp, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, tiểu đường,… Vì vậy, người cao tuổi cần hạn chế những món ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm nhiều đường, các món ăn mặn như bánh bông lan kem bơ, bánh ít nhân dừa, bánh bía, bánh mì ăn với xúc xích, thịt hun khói, cá khô, các món mắm…

Medifood giải pháp thay thế bữa ăn sáng

Medifood giải pháp dinh dưỡng thay thế bữa sáng hiệu quả cho người cao tuổi
Medifood giải pháp dinh dưỡng thay thế bữa sáng hiệu quả cho người cao tuổi

Do các cơ quan xúc giác, vị giác hoạt động kém nên người cao tuổi thường chán ăn, dù các món ăn đã được chế biến rất tỉ mỉ, phù hợp với sở thích của họ. Bởi vậy, những giải pháp dinh dưỡng thay thế bữa ăn sáng đang rất được quan tâm. Dược dinh dưỡng Medifood chính là một trong những giải pháp đó.

Được nghiên cứu sản xuất từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, bổ sung những dưỡng chất quan trọng như Natricasinate, dầu hạt cải MUFA, chất béo MCT, chất xơ đậu nành, vitamin C, E, taurine, carnitine… vừa hỗ trợ tăng cường hấp thụ protein, tăng cường tiêu hóa và hấp thu nhanh, tăng cường sức đề kháng và nâng cao thể trạng sức khỏe vừa cung cấp nguồn năng lượng cho mọi hoạt động trong cả buổi sáng.

Medifood được sản xuất dạng lỏng đựng trong lon nên rất tiện sử dụng, người cao tuổi dù đi du lịch, đi chơi xa, thăm nom họ hàng… vẫn có thể mang theo uống.

Bên cạnh dòng sản phẩm Medifood dinh dưỡng thông thường, sản phẩm còn được sản xuất dành riêng cho người cao tuổi mắc tiểu đường và Medifood dạng bịch dành cho người cao tuổi không thể tự chủ ăn uống mà phải áp dụng biện pháp ăn sonde. Đơn giản, dễ sử dụng, dinh dưỡng hợp lý, vừa cung cấp năng lượng, vừa có hương vị thơm ngon, dễ uống, Medifood chính là giải pháp hiệu quả thay thế cho bữa ăn sáng của người cao tuổi.